สำหรับวิวัฒนาการทางด้านการบริหารจัดการตลาดโรงเกลือนั้นมีมาตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมา แรกเริ่มไม่มีหน่วยงานใดรับเข้าไปดำเนินการ อำเภอจึงมอบหมายให้ผู้ประกอบการค้ารวมตัวกันเป็นกลุ่มดำเนินการโดยจัดหารายได้จากการเก็บค่าจอดรถ แล้วนำรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายไปพัฒนาปรับปรุงสภาพตลาดให้ดีขึ้นแต่ผู้ประกอบการค้าไม่สามารถรวมกลุ่มกันได้ทำให้มีบางคนเข้าไปหาผลประโยชน์ส่วนตัว กองกำลังบูรพาจึงมอบหมายให้กองบังคับการยุทธวิธีที่ 123 เข้าดำเนินการบริหารจัดการซึ่งดำเนินการไปได้ด้วยดี
Ø ปี 2535 อยู่ในการบริหารจัดการของฝ่ายทหาร โดยมีกองบังคับการยุทธวิธีที่ 123 ซึ่งนำรายได้จากค่ารับฝากจอดรถ ค่ารักษาความสะอาดและค่าห้องสุขา มาปรับปรุงบริเวณตลาดโรงเกลือให้ดีขึ้น
Ø ปี 2536 การดำเนินงานอยู่ในรูปแบบคณะดำเนินงานระดับอำเภอ จะบริหารจัดการตามมติของคณะกรรมการอำนวยการ โดยตลาดโรงเกลือจะมีรายได้จากค่าเช่าแผงร้านค้า ค่าจอดรถ ค่ารักษาความสะอาด และค่าห้องสุขา ซึ่งจะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการพัฒนาตลาดโรงเกลือ ค่าเจ้าหน้าที่ดำเนินงาน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
Ø ปี 2537 จังหวัดสระแก้วได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานระดับจังหวัดขึ้นใหม่รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานตลาดโรงเกลือระดับอำเภอขึ้นใหม่ด้วย ซึ่งการดำเนินงานยังคงรูปแบบเดิมโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
Ø ปี 2538 ได้เริ่มก่อสร้างอาคารร้านค้าแบบถาวร สวยงาม ตั้งแต่เดือนมีนาคม จำนวน 28 อาคาร จำนวน401 ห้อง นอกจากนั้นได้ดำเนินการก่อสร้างถนน ระบบระบายน้ำ เทพื้นคอนกรีต ลานจอดรถ จากงบประมาณของสภาพัฒน์ฯ ควบคู่กันไป ซึ่งการก่อสร้างตลาดอาคารร้านค้ารวมทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการเสร็จสิ้นในปีนี้
Ø ในระหว่างปี 2539 – 2540 การบริหารจัดการยังคงเป็นไปในรูปแบบเดิม แต่ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินการตลาดโรงเกลือใหม่ ตามคำสั่งจังหวัดสระแก้ว โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด (นายธีระ กลิ่นลำดวน) เป็นประธาน
Ø ในระหว่างปี 2541 – 2543 การบริหารจัดการยังคงรูปแบบเดิมให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายการบริหารจัดการให้คณะกรรมการระดับอำเภอดำเนินการในห้วง 2-3 เดือนต่อครั้ง มีการพัฒนาปรับปรุงตลาดโรงเกลือโดยงบประมาณของรัฐบาล และเงินกองทุนของตลาดโรงเกลือ
Ø ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2543 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วได้รับมอบทรัพย์สินและการบริหารการจัดการตลาดโรงเกลือ จากจังหวัดสระแก้ว และได้เริ่มพัฒนาปรับปรุงตลาดโรงเกลือโดยการจัดปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในตลาดโรงเกลือ มีการก่อสร้างลานอเนกประสงค์และทางเท้าพร้อมลานจอดรถระบบแสงสว่าง จัดสวนหย่อมพร้อมปลูกต้นไม้ใหญ่ และได้กำหนดแนวทางการพัฒนาตลาดโรงเกลือ
Ø ปี พ.ศ. 2544 ได้มีการจัดแบ่งการบริหารจัดการพื้นที่ตลาดโรงเกลือภายใต้การบริหารจัดการของ 3 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ “องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว” “เทศบาลเมืองอรัญญประเทศ” และ “เทศบาลตำบลป่าไร่”
Ø เมื่อ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ได้มีการย้ายตลาดปลาซึ่งเดิมอยู่ในพื้นที่การบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วออกไปอยู่ในพื้นที่เอกชนโดยเฉพาะ เนื่องจากปัญหาการรบกวนของกลิ่นแก่นักท่องเที่ยว
ในปัจจุบันมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ทำหน้าที่บริหารจัดการตลาดโรงเกลือ 3 หน่วยงาน ได้แก่
ดูแลในพื้นที่ : ตลาดโรงเกลือเก่า
2.เทศบาลเมืองอรัญญประเทศ ทำหน้าที่ดูแลการจัดเก็บขยะในพื้นที่เทศบาล และเก็บภาษีโรงเรือนในตลาดเอกชน ดูแลในพื้นที่: ตลาดโกลเด้นเกต
3.เทศบาลตำบลป่าไร่ ทำหน้าที่ดูแลการจัดเก็บขยะและเก็บภาษีโรงเรือนในพื้นที่เทศบาลตำบลป่าไร่ ตลาดโรงเกลือเก่า ตลาดเดชไทย ตลาดเบญจวรรณ ตลาดทรัพย์สมบูรณ์ และตลาดปลา ดูแลในพื้นที่ : ตลาดเดชไทย ตลาดเบญจวรรณ ตลาดทรัพย์สมบูรณ์และตลาดปลา
พื้นที่ตลาดโรงเกลือประกอบด้วยตลาดที่สำคัญได้แก่
1.ตลาดโรงเกลือ มี 1,150 ห้อง จำน่ายเสื้อผ้า ร้อยละ 87
2.ตลาดโกลเด้นเกต มีประมาณ 1,000 ห้อง จำหน่ายเสื้อผ้าร้อยละ82 และภายในตลาดนี้ยังมีศูนย์การค้าในร่มประมาณ 200 ห้อง จำหน่ายกระเป๋ามือหนึ่งร้อยละ 93 3.ตลาดเดชไทย มี 582 ห้อง จำน่ายรองเท้า ร้อยละ 95
4.ตลาดเบญจวรรณ มี 780 ห้อง จำน่ายเสื้อผ้า ร้อยละ 98
5.ตลาดทรัพย์สมบูรณ์ มี 350 ห้อง เป็นที่พักและเก็บสินค้า
6.ตลาดแสงเดือน มี 250 ห้อง จำหน่ายเนื้อหมู ไก่ ผักและผลไม้
oนอกจากนี้ยังไม่รวมกับตลาดเทศบาล 2 ซึ่งจำหน่ายเสื้อผ้ามือสองราคาถูกเช่นกัน ตลาดนี้อยู่ก่อนถึง สภ.คลองลึกและตลาดโรงเกลือ เวลาไปอยู่ฝั่งขวามือครับ
เดี๋ยวจะเล่าต่อในตอนต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น